รีทัชเก่งและดี วงการ AV ต้องการคุณ

การตกแต่งรูปภาพ หรือเรียกง่ายๆว่า “รีทัช” คืออีกหนึ่งกลุ่มที่ทำงานให้กับวงการหนังโป๊ญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นหนังแนวไหน ก็ต้องใช้พนักงานตกแต่งภาพเพื่อทำการรีทัชรูปให้ดูดีขึ้น และน่าสนใจขึ้น ใครจะไปติดว่าคนที่มีฝีมือด้านการตัดต่อและตกแต่งรูจะสามารถสร้างเงินได้มากกวาเดือนละ 80,000 บาท ด้วยการทำงานตกแต่งรีทัชรูปภาพให้วงการหนังโป๊ญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว
เธอคนนี้คือ ซากิ โมโตฮิดะ หญิงสาวผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังความสวยงามของวงการเอวี ถ้าขาดเธอไปสักคน ยอดขายคงตกระนาว เพราะการรีทัชรูปภาพคือจุดสำคัญในการขายหนังให้ได้ยอดดี ซากิอธิบายเอาไว้คร่าวๆ ก่อนที่จะไปฟังรายละเอียดงาน เราจะขอเล่าถึงประวัติของเธอเบื้องต้น ซากิ คือผู้หญิงที่เรียนจบด้านนิเทศศาสตร์ การกำกับศิลป์ ทำให้เธอมีทักษะในการจัดแต่งองค์ประกอบ และปรับปรุงภาพให้เป็นไปตามที่ต้องการ เธอเล่าว่าช่วงฝึกงานเธอทำหน้าที่เป็นช่างภาพให้กับสตูดิโอแห่งหนึ่ง เธอจึงมีความรู้ในเรื่องการตกแต่งและเลือกใช้รูปภาพให้สวยที่สุด งานแรกที่เธอเริ่มทำคืองานในสตูดิโอรูปภาพแห่งหนึ่ง แต่รายได้ไม่ค่อยน่าพอใจ เธอจึงเปลี่ยนสายจากการทำงานทั่วไป เข้ามาเป็นกลไกสำคัญในการผลิตหนังโป๊ญี่ปุ่น โดยหน้าที่ของเธอในฝ่ายผลิตคือขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะวางขาย สิ่งที่เธอต้องทำคือการตกแต่งรูปร่างและเปลี่ยนจุดบกพร่องของนางเอกให้ดูกลมกลืน อย่างเช่น การลดขนาดหน้าท้อง ลดขนาดแขน ขา รวมทั้งการตกแต่งโทนสีของรูปให้ดูเป็นธรรมชาติ ปรับใบหน้าให้ดูเด็กลง เพราะรูปที่ใช้บนปกหนังจะต้องดูดีที่สุด เพื่อกระตุ้นให้คนสนใจอยากซื้อ ถามว่ามันได้ผลไหม ก็ต้องยอมรับว่ามันได้ผลดีกับผู้ซื้อจริงๆนั่นแหละ เพราะเราจะเลือกดูแต่ละเรื่อง ต้องดูหน้านางเอก ดูตัวอย่างภาพที่ปกหลัง ถ้ารูปออกมาดูดี ยังไงก็ซื้อ
รายได้ของซากิ ทำให้ทีมงานหลายๆคนตกใจ เพราะเธอสามารถทำเงินได้มากถึงเดือนละ 80,000 บาท หรือประมาณ 300,000 เยน นี่คือรายได้ประจำที่สตูดิโอจ่ายให้เธอ นอกจากนี้ยังมีงานอื่นๆ เช่น การแก้ไขรูปภาพจากค่ายอื่น และการตกแต่งภาพตัวอย่างด้านหลัง เธอจะได้ส่วนนี้เป็นค่าจ้างพิเศษแยกต่างหาก ถ้านับกันจริงๆเดือนละ 80,000 ถือว่าเยอะมากๆ และเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมืออยู่พอควรเลย
ถ้าใครที่อยากจะหารายได้จากวงการเอวี อยากจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการผลิต คุณอาจจะต้องสร้างเรซูเมที่ดีสักนิด เพราะในประเทศญี่ปุ่นคนทำงานด้านการตัดต่อ และงานด้านสื่อบันเทิงมีค่อนข้างเยอะ ทำให้คู่แข่งเยอะตามไปด้วย แต่ถ้าคุณมั่นใจในฝีมือ หรืออยากลองทำงานแนวนี้ มันกน่าสนใจนะ